Sự ra đời của dầu nhớt Shell

Sự ra đời của động cơ đốt trong vào năm 1886 dẫn đến nhu cầu sử dụng dầu lửa làm nhiên liệu tăng nhanh. Với kinh nghiệm vận chuyển hàng hải, Marcus cùng anh trai điều hành đội tàu chạy bằng hơi nước để vận chuyển dầu với khối lượng lớn và làm thay đổi ngành vận chuyển dầu bằng hàng hải. Chuyến tàu chở dầu đầu tiên mang tên Murex được thực hiện vào năm 1892. Murex cũng là tàu chở dầu đầu tiên trên thế giới đi qua kênh đào Suez. Năm 1897, công ty gia đình Samuel lấy tên là “Shell Transport and Trading Company” với logo đặc trưng mang hình vỏ sò. Trước sự thống trị của Standard Oil, Shell Transport liên kết với Công ty Royal Dutch Petrolem năm 1903. Năm 1907, hai công ty sát nhập để thành lập Tập đoàn Royal Dutch Shell, logo hiện nay do nhà thiết kế Raymond Loewy giới thiệu vào năm 1971.

Chủ tịch của Shell là Jorma Ollila và CEO là Peter Voser. Peter Voser bắt đầu làm việc cho Shell năm 1982. Năm 2004, ông được bổ nhiệm làm giám đốc tài chính và đảm nhiệm vị trí CEO vào năm 2009. Tháng 5 vừa qua, có thông tin cho rằng Peter Voser sẽ nghỉ hưu vào năm 2014.

Ở cương vị cao nhất, Peter Voser đã biến Shell trở thành công ty dầu khí với doanh thu 467,2 tỉ USD (số liệu năm 2012) và lớn thứ 2 thế giới với 87.000 nhân viên và có chi nhánh ở 100 quốc gia, vùng lãnh thổ. Với 11 dự án đang triển khai, Shell đặt mục tiêu triển khai 30 dự án mới đến năm 2020. Jorma Ollila cho biết, với sự điều hành của Peter Voser, thành tích đạt được trong 4 năm qua của Shell rất ấn tượng. Peter Voser tiến hành tái cơ cấu công ty, triển khai một chiến lược với danh mục vốn đầu tư mạnh mẽ. Doanh thu Shell quý 3 năm 2013 đạt 118,26 tỷ USD. Lợi nhuận ròng vào khoảng 4,677 tỷ USD. Shell tăng cổ tức thêm 5% tới mức 0,45 cent/cổ tức. Trong năm 2012, Shell đã chi 11 tỷ USD để thưởng cho các nhà đầu tư (Theo The Guardian tháng 5/2013).

Vào những năm 1920, Shell trở thành công ty dầu khí hàng đầu thế giới. Sản xuất chiếm 11% lượng dầu thô của thế giới và sở hữu 10% trọng tải tàu chở dầu. Những năm 1950, 5 năm sau khi chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc, nền công nghiệp ô tô bùng phát mạnh mẽ. Shell mở rộng thị trường sang các nước châu Phi và Nam Mỹ. Vận chuyển đường biển được mở rộng và nâng cấp đáp ứng cho nhu cầu vận chuyển lớn. Năm 1947, Shell khoan giếng dầu thương mại đầu tiên ngoài khơi Vịnh Mexico, năm 1955 Shell đã có được 300 giếng dầu và năm 1958 Shell bắt đầu khai thác ở Nigeria. Thập niên 1970 ghi nhận về sự hiện diện và phát triển các giếng dầu của Shell ở North Sea và Nam Mỹ, điều này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng vì nguồn cung cấp ở Trung Đông bị giảm sút(*). Năm 1978, Shell hoàn thành giàn khoan và khai thác Cognac ở Vịnh Mexico, đây là giàn khoan cao nhất thế giới với chiều cao 335,2m.

Thập niên 1990, thế giới ngày càng chú ý đến vấn đề môi trường, Shell bị chỉ trích về kế hoạch phá bỏ giàn khoan Brent Spar và gặp không ít khó khăn tại Nigeria. Vì vậy, công ty mở rộng hoạt động sang Trung quốc và Nga. Từ năm 2005, Shell bắt đầu quan tâm đến các sản phẩm khí thiên nhiên hóa lỏng và các sản phẩm từ khí hóa lỏng, phát triển nhiên liệu sinh học bền vững và tham gia vào các dự án năng lượng gió.

Đã đăng thành công

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon