(Bloomberg) – Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đầu tiên đối với hành vi vi phạm giới hạn giá dầu của Nga do Nhóm G7 đưa ra gần một năm trước, vì các dấu hiệu cho thấy hạn chế này không làm giảm doanh thu của Điện Kremlin như mong đợi.
Bộ Tài chính gọi các bước này là một giai đoạn mới trong việc thực thi chính sách nhằm hạn chế dòng tiền chảy vào Nga để tài trợ cho cuộc chiến ở Ukraine. Họ công bố lệnh trừng phạt đối với hai công ty và chặn hai tàu mà họ cho rằng đã vi phạm giới hạn.
Biện pháp đó nhằm mục đích giữ cho dầu của Nga tiếp tục chảy ra thị trường thế giới để đảm bảo giá không tăng đột biến nhưng lại làm giảm lợi nhuận tài chính của Điện Kremlin. Để làm được điều đó, mức trần cấm các công ty cung cấp các dịch vụ như vận chuyển và bảo hiểm cho bất kỳ hàng hóa nào có giá trên giới hạn 60 USD/thùng.
Tuy nhiên, Nga đã cố gắng tích lũy một đội tàu của riêng mình và chuyển dòng xuất khẩu sang các nước như Ấn Độ, những nước không tham gia giới hạn giá. Trong những tháng gần đây, giá bán của Nga đã lên tới 80 USD trở lên và thậm chí các quan chức Mỹ cũng bắt đầu công khai thừa nhận mức giới hạn này đã mất đi hiệu quả.
“Chúng tôi vẫn cam kết thực hiện chính sách trần giá với hai mục tiêu: giảm lợi nhuận từ dầu mỏ mà Nga dựa vào để tiến hành cuộc chiến bất công chống lại Ukraine và giữ cho thị trường năng lượng toàn cầu ổn định và được cung cấp đầy đủ bất chấp tình trạng hỗn loạn do cuộc xâm lược Ukraine vô cớ của Nga gây ra, ” Thứ trưởng Tài chính Wally Adeyemo cho biết trong một tuyên bố.
Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã trừng phạt Lumber Marine SA có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, chủ sở hữu đã đăng ký của SCF Primorye và Ice Pearl Navigation Corp, chủ sở hữu đã đăng ký của Yasa Golden Bosphorus .
Tàu Primorye bị cáo buộc chở dầu thô Novy Port có giá trên 75 USD/thùng từ một cảng ở Liên bang Nga sau khi mức trần có hiệu lực vào tháng 12. Golden Bosphorus chở dầu thô ESPO có giá trên 80 USD/thùng sau khi mức trần có hiệu lực. Cả hai tàu đều sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ có trụ sở tại Hoa Kỳ trong khi vận chuyển dầu, Bộ Tài chính cho biết trong một tuyên bố.
Theo dữ liệu theo dõi tàu do Bloomberg tổng hợp, Yasa Golden Bosphorous hiện đang ở Đại Tây Dương và báo hiệu rằng điểm đến tiếp theo của nó là Houston . Không rõ liệu con tàu có hoàn thành chuyến đi đó hay không.
Kho bạc đã đưa ra hướng dẫn mới và công bố các biện pháp trừng phạt ngay khi các bộ trưởng tài chính G-7 đang họp tại Marrakech, Maroc, bên lề các cuộc họp thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới.
Một quan chức Mỹ cho biết hiện tại không có kế hoạch hạ trần giá dầu như một số quốc gia châu Âu đã đề xuất. Quan chức này cũng thừa nhận quy mô của hạm đội Nga đã tăng lên, dù chưa thể xác định quy mô chính xác.
Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen tháng trước cho biết hiệu quả của trần giá dầu trong việc làm giảm doanh thu của Nga đã suy giảm theo thời gian do Moscow tìm mọi cách để trốn tránh tầm ảnh hưởng và phá vỡ các quy tắc của mình.
Một thước đo quan trọng về tác động của mức trần này là mức giảm giá dầu thô loại Urals của Nga so với Brent, một chuẩn mực toàn cầu. Trong nhiều tháng, mức giảm giá đó đã vượt quá 30 USD nhưng gần đây đã giảm xuống còn khoảng 10 USD.
Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng “những lỗ hổng” đã xuất hiện trong giới hạn mà Nhóm G7 cần phải giải quyết.
Nguồn tin chi tiết: Tại đây