(Bloomberg) – Saudi Aramco, công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới, đang tiếp tục gửi những chuyến tàu chở dầu thô và nhiên liệu qua phía nam Biển Đỏ, nơi phiến quân Houthi trong nhiều tháng đã đe dọa các tàu buôn để đáp trả cuộc chiến Israel-Hamas ở Gaza.
Mohammed Al Qahtani, người đứng đầu bộ phận tiếp thị và kinh doanh dầu mỏ của Aramco, cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở chính của công ty ở Dhahran: “Chúng tôi đang di chuyển đến Biển Đỏ với các lô hàng dầu và sản phẩm của mình”. Ông nói rằng những rủi ro liên quan là “có thể quản lý được”.
Quyết định này trái ngược với nhiều chủ tàu chở dầu khác đã từ bỏ các chuyến đi đến Biển Đỏ sau khi Mỹ và Anh ném bom các vùng của Yemen trong nỗ lực dập tắt các cuộc tấn công của Houthi. Các chiến binh phản ứng bằng cách nói rằng hàng hải của cả hai quốc gia sẽ bị nhắm mục tiêu, cùng với đó là việc Israel khiến hải quân cảnh báo các tàu buôn phải tránh xa.
Ngay cả trước khi các cuộc tấn công của Mỹ và Anh diễn ra kể từ ngày 12 tháng 1, hàng trăm tàu container và nhiều tàu buôn khác đã rời khỏi khu vực – một tuyến đường không thể tránh khỏi đối với bất kỳ hãng vận tải nào muốn sử dụng Kênh đào Suez để đi qua giữa châu Á. và Châu Âu.

Đó là những chuyến đi kéo dài và hàng hóa bị trì hoãn từ nhiên liệu đến phụ tùng ô tô khi nhiều con tàu đi quãng đường dài hơn quanh Châu Phi. Nó cũng làm dấy lên mối lo ngại về sự quay trở lại của lạm phát.
Saudi Aramco đã kêu gọi kiềm chế trong các cuộc tấn công của Mỹ và Anh chống lại người Houthis, cố gắng duy trì các cuộc đàm phán hòa bình của chính họ với phiến quân. Vương quốc này đang tìm cách chấm dứt sự tham gia quân sự của mình vào cuộc nội chiến ở Yemen, một cuộc xung đột từng chứng kiến phiến quân tấn công các cơ sở lọc dầu của Saudi trong quá khứ.
Mỹ và Anh hôm thứ Năm đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bốn quan chức Houthi, trong khi Trung Quốc nhắc lại lời kêu gọi hạn chế các cuộc tấn công vào tàu vận tải.
Vị trí của Ả Rập Saudi – với Biển Đỏ ở phía tây và Vịnh Ba Tư ở phía đông – khiến nhà sản xuất lớn nhất của OPEC gặp khó khăn trong việc tránh sử dụng khu vực này.
Aramco thường xuyên vận chuyển dầu thô và nhiên liệu từ Vịnh Ba Tư, nơi tọa lạc các mỏ dầu lớn nhất và các nhà máy lọc dầu lớn.
Đã có một lượng tàu chở dầu đưa đón ổn định đi qua phía nam Biển Đỏ – bao gồm cả đến và đi từ nhà máy lọc dầu Jizan ở Biển Đỏ – kể từ khi xung đột bắt đầu, theo dõi tàu chở dầu do Bloomberg tổng hợp cho thấy. Một chuyến hàng nhiên liệu cho Jordan cũng đã đi qua.
Tuy nhiên, khách hàng của Aramco đã không vận chuyển hàng thô nào qua Biển Đỏ trong tháng này mà vào những thời điểm khác có thể đã vận chuyển qua tuyến đường thủy qua Ai Cập tới người mua ở phía tây. Những dòng chảy như vậy dù sao cũng không liên tục vì hầu hết dầu thô của Saudi đều xuất sang châu Á.
Theo theo dõi tàu, ít nhất hai tàu chở dầu khác chở dầu thô của Saudi Aramco tại Ras Tanura và nhiên liệu tại Jubail, cả hai đều ở vùng Vịnh, đang đi vòng quanh châu Phi trong chuyến đi đến châu Âu, thay vì đi tuyến đường ngắn hơn qua Biển Đỏ.
Qahtani cho biết Saudi Aramco cũng sử dụng đường ống xuyên quốc gia để vận chuyển một số dầu thô từ các mỏ chính ở phía đông tới bờ Biển Đỏ, từ đó có thể xuất khẩu qua kênh Suez.
Trong nửa đầu tháng 1, Aramco đã vận chuyển nhiều dầu thô từ kho cảng Biển Đỏ tại Yanbu về phía bắc tới châu Âu như đã vận chuyển trong cả tháng trước, dữ liệu theo dõi tàu do Bloomberg tổng hợp cho thấy.
Qahtani nói: “Điều đó cũng mang lại cho chúng tôi khả năng tiếp cận và tùy chọn rất lớn. “Chúng tôi đang đánh giá điều đó gần như hàng ngày.”
Tuy nhiên, giống như phần còn lại của ngành, Aramco đang phải đối mặt với việc có ít tàu sẵn sàng đi vào Biển Đỏ hơn và chi phí bảo hiểm cao hơn khi làm như vậy.
Qahtani, người có chức danh chính thức là Chủ tịch hạ nguồn, cho biết: “Tác động đến chi phí của những chuyến hàng này”. “Nó đang gia tăng do những gì đang xảy ra. Nhưng nhìn chung nó rất dễ quản lý.”
Nguồn tin: tại đây

