Xuất khẩu dầu thô của Nga tăng 70.000 thùng/ngày lên 3,34 triệu thùng, chấm dứt đợt giảm kéo dài 5 tuần.
Xuất khẩu dầu thô của Nga phục hồi
Xuất khẩu dầu thô trung bình trong 4 tuần của Nga đã tăng lên trong khoảng thời gian tính đến ngày 9/6, chấm dứt chuỗi sụt giảm. Mức trung bình tăng 70.000 thùng/ngày, đạt 3,34 triệu thùng/ngày, đánh dấu mức tăng đầu tiên sau 5 tuần. Điều này diễn ra sau đợt cắt giảm tích lũy 390.000 thùng mỗi ngày, tương đương 11%, trong 4 tuần trước đó, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 11. Mức tăng gần đây được thúc đẩy bởi sự gia tăng các lô hàng hàng tuần lên mức cao nhất trong 5 tuần. Bất chấp sự gia tăng này, dòng dầu thô ra nước ngoài vẫn thấp hơn mức của năm trước kể từ cuối tháng 4, với khoảng cách ngày càng tăng lên tới nửa triệu thùng mỗi ngày trước đợt tăng giá mới nhất.
Moscow đã cam kết bù đắp cho việc vượt quá mục tiêu sản lượng trong tháng 4, cho rằng việc sản xuất thừa là do “kỹ thuật” trong việc đạt được mức cắt giảm đáng kể. Tuy nhiên, mặc dù thực hiện mức giảm sâu nhất trong hơn một năm, Nga vẫn bơm trên mức đã hứa vào tháng trước. Sự gia tăng khối lượng xuất khẩu hàng tuần đã được kiềm chế do giá dầu giảm mạnh so với tuần trước sau thông báo nới lỏng dần một số hạn chế sản lượng của OPEC+ từ tháng 10, hạn chế mức tăng tổng giá trị xuất khẩu của Nga xuống chỉ 4% trong 7 năm. ngày đến ngày 9 tháng 6.
Vận chuyển dầu thô bằng đường biển
Lưu lượng dầu thô bằng đường biển của Nga đã tăng 10% lên 3,53 triệu thùng mỗi ngày trong tuần tính đến ngày 9 tháng 6. Tổng cộng có 32 tàu chở dầu đã chở 24,72 triệu thùng dầu thô của Nga, tăng so với 22,53 triệu thùng của tuần trước. Sự gia tăng các chuyến hàng từ cảng Novorossiysk ở Biển Đen và các cảng Kozmino và De Kastri ở Thái Bình Dương được bù đắp một phần bởi ít chuyến khởi hành từ Biển Baltic, các bến cảng Bắc Cực tại Murmansk và bến cảng Prigorodnoye Đảo Sakhalin.
Hai tàu chở dầu đưa đón dùng để vận chuyển dầu thô từ dự án Sakhalin-2 của Nga đã không thể vận chuyển hàng hóa kể từ tháng 4, đặt toàn bộ gánh nặng vận chuyển lên một tàu duy nhất. Trừ khi ít nhất một trong số chúng sớm được đưa vào hoạt động trở lại, dự án Sakhalin-2 sẽ phải vật lộn để duy trì tốc độ thông thường từ 3 đến 4 chuyến hàng mỗi tháng. Xuất khẩu dầu thô từ đầu năm đến nay đang cao hơn mức trung bình của năm 2023 khoảng 10.000 thùng/ngày.
Luồng theo điểm đến
Xuất khẩu tới các khách hàng châu Á của Nga, bao gồm cả những khách hàng không có điểm đến cuối cùng, đã tăng trở lại lên 3 triệu thùng/ngày trong 4 tuần tính đến ngày 9/6, tăng từ 2,93 triệu thùng trong khoảng thời gian 4 tuần trước đó. Khoảng 1,24 triệu thùng mỗi ngày được chất lên các tàu chở dầu hướng tới Trung Quốc, với 800.000 thùng bổ sung mỗi ngày được vận chuyển qua đường ống. Dòng chảy đến Ấn Độ trung bình khoảng 1,43 triệu thùng/ngày, so với mức 1,63 triệu thùng/ngày đã điều chỉnh trong giai đoạn tính đến ngày 2 tháng 6. Cả hai con số này đều có khả năng tăng do các cảng dỡ hàng trở nên thông thoáng đối với các tàu hiện không có điểm đến cuối cùng.
Lượng dầu tương đương khoảng 285.000 thùng mỗi ngày được vận chuyển trên các tàu đi Port Said hoặc Suez ở Ai Cập, thường kết thúc tại các cảng ở Ấn Độ hoặc Trung Quốc. Khối lượng “Không xác định khác”, đạt khoảng 50.000 thùng mỗi ngày, trên các tàu chở dầu không có điểm đến rõ ràng, hầu hết đều xuất phát từ các cảng phía Tây của Nga và đi qua Kênh đào Suez. Một số có thể đến Thổ Nhĩ Kỳ hoặc được chuyển từ tàu này sang tàu khác, hầu hết các chuyến chuyển như vậy hiện đang diễn ra ở Địa Trung Hải hoặc ngoài khơi Maroc.